Gửi câu hỏi

Dinh dưỡng cho trẻ 13 tuổi (tuổi dậy thì)

Printer-friendly versionSend by emailPDF version
Người hỏi: 
Vũ Văn Đông
Câu hỏi: 

Con trai nhà tôi 13 tuổi, nặng 32 kg, cao 1m34cm như vậy có phải còi không? cháu dạo này hay kêu đau bụng tôi có cho đi khám tại bệnh viện Bạch Mai thì được biết cháu bị đau dạ dày đã cho cháu uống thuốc hơn 2 tháng nay bé đỡ. Vậy tôi cần tái khám cho cháu uống thuốc nữa không?

Câu trả lời: 

Chào bạn Đông!

Cháu 13 tuổi nặng 32kg, cao 1m34 là hơi thấp và nhẹn hơn so với chuẩn bạn cần chú ý chế độ ăn uống và sinh hoạt để cải thiện tình trạng của cháu.

Chế độ dinh dưỡng

Trẻ nam thường dậy thì từ 13 – 19 tuổi chính vì vậy chế độ dinh dưỡng là điều rất quan trọng cho trẻ phát triển chiều cao tạo cơ bắp cho trẻ.

Một ngày trẻ phải đảm bảo ăn được 2.200 - 2.400 calo, tương đương với lượng ăn của người trưởng thành. Năng lượng là tiêu chuẩn để xác định ăn thiếu, đủ hay thừa. Đảm bảo đủ 4 nhóm chất cho trẻ đặc biệt là chấm đạm có trong các loại thịt cá, trứng, tôm, cua, đậu… cần chiếm 80-100g/ ngày
Chất béo cung cấp năng lượng cao và là dung môi tăng hấp thu vitamin D (rất cần cho sự hấp thụ canxi) nên cần chiếm 20 - 25% (50 - 60 g/ngày). Chất béo no có trong thức ăn chứa đạm động vật còn chất béo chưa no thì phải bổ sung bằng dầu ăn và cá.

Bột đường là chất cung cấp năng lượng chính chiếm 60 - 70% năng lượng (300 - 400 g), là những thực phẩm giàu bột đường như cơm, bún, phở, bánh mỳ, khoai củ... Nên chọn những loại bột đường thô để cung cấp chất xơ tốt cho đường tiêu hóa và phòng chống béo phì.

Chất béo: chiếm khoảng 25% khẩu phần và đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp năng lượng cho trẻ. Nên giúp trẻ chọn những thực phẩm giàu axit béo chưa no (có trong dầu thực vật, cá…)   

Ngoài ra, do tăng trưởng nhanh nên nhu cầu về vitamin và muối khoáng cũng rất cao như:

Canxi: mỗi ngày cần 1.000 - 1.200 mg. Canxi có nhiều trong những loại đậu, trong xương cá, cua đồng. Ít nhất một ngày cần uống 300 - 500 ml sữa.

Sắt: mỗi ngày cần 18mg, sắt có nhiều trong thịt, cá, rau xanh (rau ngót, rau muống...)
I ốt: khoảng 15 mcg mỗi ngày. I ốt có nhiều trong hải sản và phải sử dụng muối i ốt khi nấu ăn.
Các nhu cầu vitamin nhóm B, C, A, D, axit folic... cũng cao do tăng chuyển hóa năng lượng. Vì vậy, cần phải ăn đa dạng thực phẩm và là những thực phẩm tươi càng ít qua chế biến thì càng ít mất chất dinh dưỡng. Lượng rau cần thiết trong ngày là 300 - 500g.

Hạn chế cho bé ăn đồ ăn nhanh, những thực phẩm quá ngọt, quá béo như bơ, sữa, mỡ động vật…

Tập luyện thể thao

Tránh cho cháu chơi game, đọc truyện nhiều

Cùng người tập luyện những môn thể thao vận động nhiều như chạy bộ, bóng rổ, cầu lông…

Phân tích để cháu hiểu hình dáng bên ngoài để có cháu tích cực hợp tác cải thiện chiều cao cân nặng.

Đồng thời mỗi ngày cho cháu uống 4 gói Tokkao/ 2 lần để giúp bé tăng trưởng chiều cao, cân nặng và tạo cơ bắp.

>> Vì sao Tokkao vừa phát triển chiều cao vừa phát triển cân nặng?

Về bệnh dạ dày của cháu, bạn đang điều trị cho bé theo lộ trình của bác sĩ, bạn cần cho cháu đến tái khám và cần tuân thủ phác đồ đó.

Chăm sóc trẻ bị bệnh dạ dày bạn nên chú ý đến dinh dưỡng những điều kiêng kỵ qua các bài viết sau:

>> Các thực phẩm có hại cho dạ dày

>> 10 thực phẩm không tốt cho dạ dày

>> 9 kiêng kỵ với dạ dày